Bạn đang tìm Những thiết bị nào bước từ trang truyện Doraemon ra đời thực? hãy đểVtown Vietnamgợi ý cho bạn qua bài viết [Khám phá] Những thiết bị nào bước từ trang truyện Doraemon ra đời thực? [mới nhất 2023] nhé.
công nghệ
Những món đồ công nghệ bước ra từ truyện tranh Doraemon.
- Giang Minh Nghĩa
- Thứ Ba, ngày 26 tháng 1 năm 2016 4:00 chiều (GMT+7)
- 16h00 ngày 26/01/2016
Tiến bộ công nghệ đã tạo ra nhiều thiết bị giống hoặc có đặc điểm của buu bou xuất hiện trong bộ truyện tranh nổi tiếng này.
Năm 1964, tác giả Fujiko Fujio cho ra mắt bộ truyện tranh Doraemon đầu tiên tại Nhật Bản. kể từ đó Câu chuyện về những chú mèo máy đến từ tương lai đã lan truyền khắp thế giới. liên quan đến tuổi thơ của hàng triệu người hơn nửa thế kỷ Sự phát triển của công nghệ đã cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ có bề ngoài hoặc chức năng tương tự như những bảo bối tưởng tượng của tác giả Fujiko Fujio.
trình phát lại bộ nhớ và kính thực tế ảo
Trong sê-ri “Máy sao chép ký ức”, Doraemon giúp cậu bạn Nobita tìm lại số tiền sinh nhật bị mất bằng cách sử dụng máy sao chép ký ức. với một thiết bị đeo được kết nối với màn hình Nobita có thể theo dõi những gì đang diễn ra ở góc nhìn 360 độ Không khó để biết rằng chiếc máy này khá giống với kính thực tế ảo Samsung Gear VR, một sản phẩm công nghệ cho phép người dùng trải nghiệm phim 3D hay chơi game 360 độ tương tác thực tế. độ
Samsung Gear VR cung cấp các bộ phim 360 độ, tương tự như thiết bị tua lại trí nhớ Doraemon.
![]() |
Samsung Gear VR cung cấp các bộ phim 360 độ, tương tự như thiết bị tua lại trí nhớ Doraemon. |
Radio đeo tay và đồng hồ thông minh
Chiếc máy radio đeo tay có hình dáng đồng hồ, được biến đổi bằng máy phát tia phóng xạ tiến hóa – thoái hóa là một trong bửu bối thú vị của Doraemon. Radio này dùng như bộ đàm, máy ghi âm, TV… Nếu nói về một thiết bị gần giống bảo bối này, nổi bật có đồng hồ thông minh Samsung Gear 2. Ngoài các chức năng như máy radio đeo tay của Doraemon, Samsung Gear 2 còn hỗ trợ nhận thông báo cuộc gọi và tin nhắn từ smartphone, theo dõi sức khỏe, cảm biến tích hợp, nhập dữ liệu bằng giọng nói, ghi âm nhanh, đo nhịp tim…
Đồng hồ thông minh Samsung Gear S2 được xem như phiên bản nâng cấp của bửu bối trong truyện.
![]() |
Đồng hồ thông minh Samsung Gear S2 được xem như phiên bản nâng cấp của bửu bối trong truyện. |
Máy ảnh lưu trữ âm thanh
Những bức hình được ghi lại kèm tiếng động, lời nói như bảo bối máy ảnh lưu trữ âm thanh của Doraemon đã có trong thực tại. Tính năng này xuất hiện trên dòng smartphone Galaxy mới nhất của Samsung. Với tùy chọn Sound & Shot, người dùng có thể chụp lại khung cảnh trước mắt kèm theo 9 giây âm thanh ngay tại khoảnh khắc đó.
NCamera chụp ảnh kèm âm thanh mà tác giả Fujiko Fujio tưởng tượng ra 45 năm trước giờ đây đã trở thành hiện thực.
![]() |
NCamera chụp ảnh kèm âm thanh mà tác giả Fujiko Fujio tưởng tượng ra 45 năm trước giờ đây đã trở thành hiện thực. |
Bản đồ rada và ứng dụng VOV bản đồ giao thông
Là sản phẩm hợp tác giữa Samsung cùng kênh VOV Giao Thông, ứng dụng VOV bản đồ giao thông hiển thị bản đồ lên màn hình smartphone của người dùng, cho phép họ theo dõi tình hình đường phố. Ứng dụng hoạt động tương tự bản đồ rada mà Doraemon từng dùng để cứu nguy cho Nobia khi bị bạn bè bắt nạt. Tuy vậy, VOV bản đồ giao thông hiện đại hơn bảo bối trong truyện, còn vạch ra lộ trình hợp lý nếu kẹt xe, dự báo thời tiết, giúp tra cứu tuyến bus lúc cấp thiết…
Ứng dụng VOV bản đồ giao thông hoạt động tương tự bảo bối bản đồ radar của Doraemon.
![]() |
Ứng dụng VOV bản đồ giao thông hoạt động tương tự bảo bối bản đồ radar của Doraemon. |
Quyển sổ như ý và Galaxy Note 5
Quyển sổ như ý là bảo bối Doraemon tặng cho Nobita khi anh chàng muốn hẹn hò với Shizuka. Không thần thông đến mức ước gì được nấy như quyển sổ đó, nhưng khi kết hợp với bút S Pen smartphone Samsung Galaxy Note 5 mang đến nhiều chức năng tiện lợi và sẵn sàng thực hiện mọi thao tác như ý của người dùng.
Galaxy Note5 hỗ trợ đắc lực cho công việc của bạn bằng khả năng ghi chú thông minh.
![]() |
Galaxy Note5 hỗ trợ đắc lực cho công việc của bạn bằng khả năng ghi chú thông minh. |
Các vật dụng thông minh
Trong phần cuối tập truyện “Trở về thời xa xưa”, khi máy chuyển đổi thời gian bị trục trặc đã vô tình đưa cả nhà Nobita đến thế kỷ 25. Nơi đó, tất cả hoạt động trong nhà đều có máy móc hỗ trợ. Dù còn lâu mới đến thế kỷ 25, nhưng Samsung đã phát triển mô hình ngôi nhà thông minh (Smart home) gần giống vậy.
Từng được giới thiệu tại Việt Nam, ngôi nhà thông bao gồm 3 tính năng chính: Device Control cho phép người dùng tùy chọn khả năng chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ bằng smartphone, giọng nói, hoặc thiết lập các chế độ riêng trên từng thiết bị; Home View giúp quan sát ngôi nhà từ xa thông qua điện thoại, TV và Smart Customer Service sẵn sàng báo cáo mọi lúc mọi nơi nếu vật dụng trong nhà có dấu hiệu không hoạt động.
Ngôi nhà thông minh của Samsung khá giống với viễn cảnh thế kỷ 25 trong truyện Doraemon.
![]() |
Ngôi nhà thông minh của Samsung khá giống với viễn cảnh thế kỷ 25 trong truyện Doraemon. |
Không ít ý tưởng về các phát kiến công nghệ cách đây hàng chục năm giờ đều thành hiện thực. Trí tưởng tượng phong phú và nhu cầu mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn của con người là tiền đề cho các hãng công nghệ phát triển, hoàn thiện những sáng tạo hữu ích kể trên. Ý tưởng và nhu cầu nào ở hiện tại sẽ được hiện thức hóa trong tương lai? Câu trả lời phải chờ đợi thêm một thời gian nữa. Nhưng có lẽ chúng ta có thể đoán biết được phần nào viễn cảnh tương lai thông qua những chia sẻ tại cuộc thi “Tương lai là…”. Trên website www.tuonglaila.com có hơn 3.000 ý tưởng thú vị về sự thay đổi của con người, ngôi nhà và thành phố trong tương lai. Đây cũng là nguồn cảm hứng để nhãn hàng công nghệ Samsung tạo ra các thiết bị hiện đại, phục vụ cho cuộc sống mỗi người dùng.
เกียง มินห์ เหงียต
อนาคตของ เทคโนโลยี โดราเอมอน
Bạn có thể quan tâm
iPhone cũ lên ngôi
07:30 น. 25 เมษายน 2566 มือถือ
ไม่ได้กำหนด
ฤดูร้อนที่ทุกข์ทรมานในซิลิคอนแวลลีย์
00:26 25/4/2566 เทคโนโลยี
ไม่ได้กำหนด
Apple ได้รับคำตัดสินที่ไม่พึงปรารถนา
06:58 25 เมษายน 2566 เทคโนโลยี
ไม่ได้กำหนด
Facebook ปลดล็อก Messenger ของผู้ใช้ชาวเวียดนามอย่างเงียบๆ
10:34 น. 24 เมษายน 2566 อินเทอร์เน็ต
ไม่ได้กำหนด
เดิมพันของ Elon Musk
11:11 25 เมษายน 2566 เทคโนโลยี
ไม่ได้กำหนด
บัญชี Twitter แปลก ๆ ของ Elon Musk ที่มีข่าวลือ
02:31 26 เมษายน 2566 เทคโนโลยี
ไม่ได้กำหนด
- หน้าแรก
- ส
- ค้นพบ
ผู้เขียนโดราเอมอนได้ทำนายการปรากฏตัวของ ChatGPT มาตั้งแต่ยุค 70 และสมบัตินั้นไม่ใช่คำทำนายเดียวที่เป็นจริง
เข็ม, 2 เดือนที่แล้ว
ฟังเพื่ออ่านบทความ
9:04
1x
0.5 เท่า
0.75x
1x
1.25x
1.5 เท่า
หญิงเหนือ
หญิงเหนือ
เหนือและใต้
ภาคใต้ตอนล่าง
หญิงชาวใต้
มังงะยอดนิยมดูเหมือนจะเปิดเผยส่วนหนึ่งของอนาคตแก่ผู้อ่านในอดีต และวันนี้เราก็ได้เห็นสมบัติของโดราเอมอนมีชีวิตขึ้นมาทีละชิ้นๆ
- 8 sự thật thú vị về chú mèo máy Doraemon, nhiều người đọc truyện cả chục năm cũng chưa chắc biết hết
- Xuất hiện tựa game nông trại mới với chủ đề Doraemon, đưa người chơi về tuổi thơ
- Ghé thăm ngôi làng cổ tích đẹp như trong mơ của Nhật Bản, quê hương của mèo máy Doraemon
- Những bảo bối của Doraemon đã trở thành sự thật sau hàng chục năm, giấc mơ ngày thơ bé hóa ra chẳng phải viển vông
- Google “nhá hàng” bản thử nghiệm của kính thông minh, công dụng như bánh mì chuyển ngữ của Doraemon
Tháng 12 năm 1969, một chú mèo máy không tai chính thức ra mắt độc giả và thế giới chuyển mình theo từng trang truyện, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.
Được sáng tác và minh họa bởi hai tài năng Nhật Bản, Hiroshi Fujimoto (1933 – 1996) và Motoo Abiko (1934 – 2022), bộ truyện tranh Doraemon ngay lập tức chinh phục độc giả mọi lứa tuổi bằng những câu chuyện đời thường dí dỏm, được kể thông qua mối quan hệ của một nhóm bạn học trong khu phố, một chú mèo máy toàn năng tới từ tương lai và những món bảo bối tưởng như không tồn tại trong thực tế.
Hiroshi Fujimoto (trái) và Motoo Abiko (phải), cặp kè đứa con cưng Doraemon ở giữa – Ảnh: Internet.
Độc giả Việt Nam không lạ lùng gì nhân vật Doraemon và những món bảo bối tới từ tương lai, nhưng thời gian có thể khiến ký ức lu mờ, khiến những người từng đọc Doraemon bỗng quên đi sức mạnh của trí tưởng tượng. Lấy bút danh Fujiko F. Fujio, hai nghệ sĩ Nhật Bản dường như đã dự đoán trước tương lai bằng trí óc phong phú của mình.
Theo lời tác giả, Doraemon có tổng cộng 1.293 bảo bối. Còn dựa trên một bài phân tích đăng tải năm 2004 của nhà nghiên cứu Yasuyuki Yokoyama tới từ Đại học Toyama, Doraemon đã trình làng 1.963 bảo bối trong 1.344 mẩu truyện. Rất nhiều trong số chúng đã bước từ trang truyện ra thế giới chúng ta đang sống.
Thời gian có hạn không cho phép tôi rà soát toàn bộ danh sách liệt kê số bảo bối khổng lồ, nên có lẽ dưới đây chỉ là một trong nhiều món đồ được Fujiko F. Fujio tiên đoán sẽ xuất hiện.
Tới từ tương lai, Doraemon đã sở hữu ít nhất 2 phiên bản hoàn thiện của ChatGPT
Đầu tiên, đó là hòm thư trả lời tự động.
Bố Nobita quên gửi thư hộ vợ, và ông đứng trước nguy cơ ăn đòn thay cơm. Để cứu bố khỏi một bàn thua trông thấy, Doraemon rút từ trong túi thần kỳ ra một hòm thư có khả năng tự viết thư trả lời.
Công nghệ tới từ tương lai đã cứu ông Nobi như thế nào – Ảnh: Internet.
Bức thư được máy tạo ra có văn phong chân thực, rất giống với những gì chủ thể mà lá thư nhắm tới có thể viết ra. Có thể khẳng định điều này bởi mẹ Nobita hồ hởi đọc nội dung bức thư mà không hề nghi ngờ, và Suneo hoảng sợ tột cùng khi thấy Jaian có thể phản hồi như thế nào khi nhận một bức thư đả kích.
Món đồ thứ hai có thể so sánh được với ChatGPT là cây bút thần kỳ. Chỉ cần cầm nó lên tay, người sử dụng có thể giải quyết được mọi vấn đề hiện hữu trên tờ giấy trước mặt. Nếu như ChatGPT có một kho tàng tri thức hoàn chỉnh và khả năng nhận biết đúng – sai với độ chính xác tuyệt đối, nó cũng có thể trở thành cây bút thần kỳ của Doraemon.
Thật đáng ngạc nhiên, hai món bảo bối này xuất hiện ngay trong tập 1 của Doraemon, xuất bản ngày 31 tháng 7 năm 1974.
Bằng cây bút tự động giải quyết vấn đề, Nobita có thể làm cả công việc bàn giấy của người lớn – Ảnh: Internet.
Phần mềm kiến tạo hình ảnh từ dữ liệu nhập vào, tương tự DALL-E hay MidJourney
Nobita bị tuần san thiếu nhi từ chối đăng tải tác phẩm truyện tranh, và Doraemon lập tức rút ra từ trong túi 4 chiều ra ba món bảo bối: một robot biên tập, một hộp sản xuất truyện tranh và một máy in chế bản để giúp cậu chàng hậu đậu thỏa ước mơ lên báo.
Về cơ bản, robot sẽ lên kế hoạch biên tập nội dung theo yêu cầu, hộp sẽ in ra một bộ truyện tranh dựa trên dữ liệu đầu vào, và máy in sẽ lập tức sản xuất tạp chí dựa trên ảnh và tư liệu.
Ba món bảo bối thần kỳ của Doraemon – Ảnh: Internet.
Ba hệ thống này là nỗ lực phỏng đoán tương lai của Fujiko F. Fujio, và đã phần nào trở thành sự thực. Những hệ thống trí tuệ nhân tạo/học máy hiện tại đều đã và đang xử lý một cơ sở dữ liệu khổng lồ và trả ra kết quả có nghĩa trong con mắt chúng ta.
Nobita nhập dữ liệu, và máy tính đã cho ra kết quả như ý – Ảnh: Internet.
ChatGPT + DALL-E = Máy sản xuất phim hoạt hình
Đúng như tên gọi của nó, thiết bị này sẽ tự động sản xuất một bộ phim hoạt hình dựa trên dữ liệu bao gồm kịch bản và hình ảnh nhân vật. Doraemon và Nobita chỉ nêu ý tưởng là cỗ máy đã có thể cho ra kịch bản đúng yêu cầu. Thậm chí, chất lượng bộ phim đã được ba … chuyên gia phê bình là Jaian, Suneo và Shizuka đánh giá cao.
Cỗ máy vừa có thể cho ra nội dung chữ, lại vừa có thể sản xuất hình ảnh – Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, trang cuối cùng của mẩu truyện ngắn cho thấy Nobita hay Doraemon chẳng góp được công sức gì cho sản phẩm sinh ra từ máy cả. Họa chăng, Doraemon đã có công bấm nút vận hành.
Sản phẩm cuối cùng vẫn do máy (kể cả Doraemon) làm nên – Ảnh: Internet.
Máy bay không người lái (drone)
Nobita đánh vỡ bình hoa trong lớp và bị Suneo phát hiện. Cậu chàng mỏ nhọn đã tận dụng điều này để uy hiếp Nobita, bắt cậu bé bốn mắt phải nghe lời mình.
Biết chuyện, Doraemon đã sử dụng một chiếc đèn pin phục hồi để chữa lành chiếc bình, đồng thời giới thiệu một cặp tai, mắt có thể tự động theo gót Suneo, hòng tìm “phốt” giúp Nobita trả đũa.
Thiết bị theo dõi bao gồm camera và mic – Ảnh: Internet.
Ở thế kỷ 21 này, đèn pin phục hồi vật thể đã vỡ nghe chừng vẫn còn xa vời (thực tế, công nghệ này vẫn còn bất khả thi), thế nhưng công nghệ theo dõi đã tiến bộ lắm rồi.
Một thiết bị gắn camera và mic ghi âm có thể dùng vào công tác theo dõi, trinh thám đã không còn quá xa lạ. Đồ công nghệ ngày một nhỏ gọn và tinh tế, một ngày không xa chúng ta sẽ sở hữu những thiết bị drone gắn cả camera và mic, và có thể nằm gọn trong lòng bàn tay.
Thiết bị tạo ra môi trường thực tế ảo
Từ thế kỷ trước, tác giả Fujiko F. Fujio đã mường tượng tới khả năng mang quang cảnh xa lạ vào trong căn nhà mình đang ở. Bằng việc phủ lên thực tại khả kiến một lớp đồ họa của thực tế ảo, chúng ta có thể đưa rừng rậm Châu Phi, hay như sáng kiến của Doraemon là mang khu nghỉ dưỡng nước nóng về nhà.
Bảo bối của Doraemon có thể thay đổi quang cảnh trong phòng – Ảnh: Internet.
Cũng giống công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR), thiết bị sẽ chỉ đánh lừa thị giác, chứ không thể đánh lừa xúc giác hay khứu giác của người dùng.
Trong tranh, hình vẽ đứt đoạt mô tả cái bồn tắm. Thiết bị của Doraemon đã tạo nên một lớp thực tại ảo phủ lên thực tế, đánh lừa thị giác cả gia đình – Ảnh: Internet.
Công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường còn xuất hiện trong một số tập truyện ngắn khác, đơn cử như “áo khoác phóng đại”. Người khoác áo này sẽ thấy những vật thể đời thường khoác lên mình một ảo ảnh thị giác, ví dụ như xe hàng biến thành khủng long, hay sân cỏ biến thành một khu rừng rậm bí ẩn đầy thú hoang.
Áo khoác đã biến khung cảnh, vật thể xung quanh Nobita và Shizuka thay đổi – Ảnh: Internet.
Công nghệ in 3D
Công nghệ in 3D không còn xa lạ với người dân của thế kỷ 21, nhưng ở thời Fujiko F. Fujio nó mới là khoa học viễn tưởng thuần túy. Trong tập truyện Máy Sản Xuất Máy, Doraemon lôi từ trong túi thần kỳ ra một thiết bị sử dụng nguyên vật liệu để chế tạo vật phẩm theo bản vẽ cho trước.
Bằng Máy Sản Xuất Máy, Doraemon đã có thể biến bản vẽ chiến hạm của Nobita thành một món đồ chơi điều khiển từ xa. Nhưng đó chưa phải tất cả …
Cách thức Máy Sản Xuất Máy hoạt động – Ảnh: Internet.
Cũng trong tập truyện ngắn này, Doraemon còn mang từ trong túi ra một vật phẩm có một cái tên rất đơn giản: Máy Thiết Kế. Nó có thể nhận bản vẽ xấu xí của Nobita và cho ra một bản thiết kế chiến hạm chi tiết.
Máy thiết kế của Doraemon có thể biến bản vẽ của Nobita thành một bản thiết kế hoàn chỉnh – Ảnh: Internet.
Máy Thiết Kế của Doraemon không khác gì phần mềm Chimera Painter của Google, vốn có thể biến một bản vẽ nháp đơn giản thành một bức tranh sống động.
Ảnh chụp màn hình phần mềm Chimera Painter của Google – Ảnh: The Verge.
Thiết bị theo dõi, có trước cả khi GPS chính thức được công bố
Lịch sử ghi rõ dự án GPS (Global Positioning System – Hệ thống Định vị Toàn cầu) được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khởi động năm 1973, và nguyên mẫu đầu tiên được phóng lên không vào năm 1978. Từ Doraemon tập 9, xuất bản ngày 1/11/1975, tác gia Fujiko F. Fujio đã mô tả một hệ thống chip định vị không khác gì AirTag của Apple.
Bạn bè Nobita gắn huy hiệu lên người, không hề hay biết chúng là thiết bị định vị – Ảnh: Internet.
Phát cho bạn bè mỗi người một cái huy hiệu, Nobita đã có thể biết vị trí của bạn bè bằng một thiết bị tablet. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm năm 1975, Fujiko F. Fujio đã chỉ cho độc giả thấy những người bị theo dõi không hài lòng với việc có người luôn theo sát từng bước chân mình. Khi nhóm bạn biết Nobita đã cho mình một huy hiệu định vị, họ đã họp lại để “hỏi chuyện” Nobita cho ra nhẽ.
Những món bảo bối có khả năng sắp xuất hiện
Trong quá trình tìm tòi những món bảo bối đã trở thành sự thực, tôi bỗng nhận thấy một loạt những món đồ khác của Doraemon hoàn toàn có thể xuất hiện trong tương lai gần, có lẽ là trong một hay hai đời độc giả Doraemon nữa. Dưới đây là một số bảo bối như vậy.
Hệ thống ống di chuyển Hyperloop
Để giúp bố Nobita đi làm đúng giờ, Doraemon đã rút từ trong túi ra một khẩu đại bác, thiết bị có thể bắn người ngồi trong nòng súng tới bất cứ địa điểm quốc nội nào.
Nếu kéo dài nòng đại bác ra thành đường hầm dài hàng kilomet, chẳng phải đó chính là đường hầm Hyperloop đang được phát triển hay sao?
Hệ thống Hyperloop có thể trở thành sự thực, chứ còn Đại Bác Bất Cứ Đâu thì không – Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, hệ thống Hyperloop trong thực tế sẽ không thể kỳ diệu được như Đại Bác Bất Cứ Đâu. Trong truyện, Doraemon có thể đưa bố Nobita lên trên nóc … một con tàu Shinkansen đang lao vút đi trên ray.
Khung xương robot
Khoa học viễn tưởng đã từ lâu nhắc tới khả năng của khung xương, và Doraemon không phải ngoại lệ. Trong chương từ điển bách khoa liệt kê một số món bảo bối thú vị, chúng ta thấy Fujiko F. Fujio đã minh họa một loạt những sản phẩm thú vị, trong đó có khung xương robot.
Công nghệ khung xương ngoài cơ thể (exoskeleton) xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng – Ảnh: Internet.
Cánh tay hay cẳng chân bằng máy đã cải thiện chất lượng sống của hàng triệu người khuyết tật, nhưng không có cớ gì mà khoa học công nghệ lại dừng tại đó. Những năm gần đây, công nghệ khung xương robot ngày một hoàn thiện, và đã xuất hiện những nhà kho ứng dụng công nghệ này để cải thiện hiệu năng nhân viên bốc, dỡ hàng nặng.
Sớm thôi, sản phẩm tiên tiến sẽ xuất hiện trong hộ gia đình, giúp chúng ta nhấc vật nặng – như tủ lạnh, máy giặt, hay chậu hoa ngày Tết – một cách dễ dàng.
Tạm kết
Bài viết đến đây đã dài, nhưng chắc chắn chưa liệt kê hết những món bảo bối đã trở thành sự thật, và càng không thể lột tả hết óc sáng tạo vô biên của Fujiko F. Fujio. Doraemon là sản phẩm khoa học viễn tưởng, đồng thời phản ánh ước mơ của người đương thời về những cỗ máy kỳ diệu có thể cải thiện chất lượng sống của con người.
Và chỉ nửa thế kỷ sau, không ít “phát minh” của Fujiko F. Fujio đã trở thành sự thực. Khó có thể khẳng định trong tương lai gần và xa, nhân loại sẽ chứng kiến món bảo bối nào của Doraemon bước ra đời thực.
Không biết chừng, nhân loại còn có thể phát minh ra những thiết bị có thể thao túng lực hấp dẫn hay ngưng đọng thời gian, giống những món bảo bối kỳ diệu mà Fujiko F. Fujio từng mô tả trên trang truyện …
Phát hiện thú vị: Tác giả truyện Doraemon đã tiên đoán sự xuất hiện của ChatGPT từ lâu
Theo Thể thao & Văn hóa Copy link
Link bài gốc Lấy link
https://thethaovanhoa.vn/tac-gia-doraemon-da-tien-doan-su-xuat-hien-cua-chatgpt-tu-thap-nien-70-va-bao-boi-do-khong-phai- loi-tien-tri-ung-nghiem-duy-nhat-2023021601115908.htm
thẻ:
- doraemon
- bảo bối
- Trò chuyệnGPT
- tiên đoán
- tiên tri