Thẻ ngân hàng và mối lo mất tiền dâng cao

Dịch vụ NH điện tử và dịch vụ thẻ thanh toán là các dịch vụ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và bên phía ngân hàng. Nhưng kèm theo đó là những rủi ro không thể lường trước được bởi các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của bọn tội phạm trong thời gian gần đây.
Gần đây dấy lên hiện tượng đánh cắp tiền qua tài khoản ngân hàng online, điều này khiến nhiều người lo lắng và hoang mang. Để đề phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra, các chủ thẻ cần phải tỉnh táo và ứng biến linh hoạt, đồng thời sử dụng các biện pháp phòng ngừa hợp lý để ngăn chặn tệ nạn này xảy ra. 
 
Thêm chú thích
 
Dịch vụ NH điện tử và dịch vụ thẻ thanh toán là các dịch vụ hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và bên phía ngân hàng. Nhưng kèm theo đó là những rủi ro không thể lường trước được bởi  các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của bọn tội phạm trong thời gian gần đây. Bọn chúng thường lợi dụng sự bất cẩn hoặc cả tin của khách hàng để lừa chiếm đoạt tài khoản tín dụng cá nhân hoặc thực hiện các giao dịch trục lợi cho bản thân. dưới đây là các dạng tấn công phổ biến của bọn tội phạm:

- Tấn công dạng Phishing: Tội phạm thiết lập một website giả mạo giống website của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó gửi email đến khách hàng giả mạo thông báo của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ đề nghị người dùng truy cập vào trang web giả mạo thực hiện một số giao dịch đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản…. Nếu khách hàng truy cập, tội phạm lấy cắp thông tin.

- Tấn công dạng Social engineering: Tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng lừa đảo khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính và đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP (mật khẩu gửi qua SMS).

- Tấn công bằng mã độc: tội phạm lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc hại. Mã độc sau khi xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng sẽ âm thầm lấy cắp thông tin của khách hàng.

Theo khuyến cáo của Ngân hàng nhà nước, để phòng tránh thiệt hại khi bị đánh cắp thông tin tài khoản cá nhân, khách hàng cần cảnh giác không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào cho bất kỳ đối tượng nào ngay cả nhân viên ngân hàng (vì có thể bị giả dạng) qua mọi hình thức email, điện thoại, tin nhắn.. 
 
Khách hàng nên lưu ý bảo vệ tài khoản cá nhân  trên  các thiệt bị di động hoặc các thiết bị cá nhân, cần cài đặt các phần mềm chống mã độc hại, xác thực nhiều lần khi truy cập.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu (mã pin), đây là một việc làm không mất nhiều thời gian nhưng giúp bạn tránh được rủi ro mất tiền.

Đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử, email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau. Hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử.

Ngoài ra, người dùng cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web NH điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
 
Nếu một ngày đẹp trời bạn nhận ra số tiền trong tài khoản bỗng dưng không cánh mà bay thì đừng hoảng loạn và hãy bình tĩnh, sau đó thực hiện các bước sau để ngăn chặn được đến đâu hay đến đó. 
 
- Kiểm tra tình trạng thẻ xem đã được sử dụng cho mục đích gì, ở đâu và thời gian nào để có thể kiểm soát được.
 
- Khóa thẻ: Đó là điều cần thiết nhất vì như thế sẽ giúp bạn phòng tránh được những tình huống xấu xảy ra. Bạn sẽ tránh bị mất thêm tiền trong tài khoản và có thể ngăn chặn những giao dịch trái phép tiếp theo sau đó ngay từ đầu. 
 
- Điều tra thẻ: Bạn cần yêu cầu bên phía ngân hàng điều tra thủ phạm cũng như các hình thức đánh cắp tài khoản thẻ cho bạn. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Dưới đây là một số mẹo khi sử dụng dịch vụ tại ATM:

Nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN.

- Khi đi rút tiền tại ATM, bạn nên quan sát các thiết bị lạ gắn trên ATM, đặc biệt khu vực phía trước bàn phím xem có camera hay không (vị trí này ngân hàng quản lý ATM không bao giờ gắn camera). Nếu như ATM chưa được trang bị thiết bị che bàn phím, bạn nên dùng tay che bàn phím khi nhập PIN để rút tiền nằm tránh việc kẻ xấu quay camera để trộm dữ liệu.

- Chắc chắn rằng người đứng sau bạn đang chờ để đến lượt thực hiện sau dịch và người đó không thể xem được số PIN bạn nhập hoặc giá trị giao dịch bạn định thực hiện.

- Lấy tiền, thẻ và biên lai giao dịch ngay sau khi bạn hoàn tất giao dịch.

- Nếu thấy bất kỳ một ai có biểu hiện nghi ngờ thì hãy hủy bỏ giao dịch và rời đi ngay lập tức.

- Nếu bạn cần thực hiện giao dịch vào ban đêm nếu có thể hãy rủ người đi cùng.

Một số thói quen “tốt” cần nhớ khi dùng thẻ:

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu (mã pin), đây là một việc làm không mất nhiều thời gian nhưng giúp bạn tránh được rủi ro mất tiền. 

- Đăng kí tin nhắn từ ngân hàng, để khi số tiền trong tài khoản bị thất thoát bạn sẽ biết và có cách xử lí kịp thời. 

-Không để quá nhiều tiền trong thẻ, nếu có số tiền lớn bạn nên gửi tiết kiệm, một hình thức an toàn hơn lại còn sinh lời nữa. 

-Không sử dụng liên kết thẻ ATM và Visa, vì như thế rủi ro mất tiền từ hai thẻ sẽ gấp đôi. 

-Truy nhập internet banking chớ nên lưu mật khẩu trên máy, nếu đăng nhập máy lạ cần kiểm tra xem đã thoát tài khoản kĩ càng hay chưa.
 
Trên đây là những điều cơ bản về tình trạng bảo vệ tài khoản ngân hàng điện tử mà bạn cần biết. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn trong tình trạng tỉnh táo và cảnh giác để có thể ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Nên nhớ thủ đoạn của bọn tội phạm ngày một tinh vi nên bạn phải thật tỉnh táo trong mọi tình huống thì mới có thể giải quyết được vấn đề một cách triệt để. rt

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 16:18:18 18-08-2016

Tin tức cùng thể loại