"Kiềng ba chân" dần hình thành tại thị trường bán lẻ Việt

Với những sự xâm lấn ngày càng rộng trong thời gian gần đây, không thể phủ nhận nguồn lực, độ uy tín, sự bài bản và chuyên nghiệp của doanh nghiệp ngoại là không thể bàn cãi
Thị trường bán lẻ trong năm 2016 được xem là khá sôi động vì sự có mặt của nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng như doanh nghiệp trong nước. 

Trong đó đáng chú ý là những bước chân của các DN ngoại từ các thương vụ mua bán đến các chiến lược thông minh chuyên nghiệp “kiềng ba chân” đang dần chiếm lĩnh thị trường. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp nội nên có sự thay đổi mạnh mẽ hơn.

Từ sau thương vụ tập đoàn Thái Lan mua lại 2 hệ thống siêu thị hàng đầu Việt Nam, đó là Metro và Big C thì thị phần kênh bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang bị xâm hại nghiêm trọng lên đến 50% thuộc về các doanh nghiệp Thái Lan, theo như thống kê của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết. 
 


Thái Lan chỉ là một trong số những doanh nghiệp nước ngoài đang xâm lấn thị trường Việt. Trong năm 2016 vừa qua, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng không phải dạng vừa,  họ đã hoàn thành được công đoạn cuối cùng trong thế trận "Kiềng ba chân" khi các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi từ Nhật Bản mọc lên ngày càng nhiều và phổ biến, trong đó đã có hơn 200 cửa hàng tiện lợi xuất hiện tại Việt Nam.

Theo Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản, "hình thù" chiến lược kiềng ba chân là kết quả của cả một quá trình nghiên cứu thị trường, tâm lý người tiêu dùng và hệ thống phân phối tại Việt Nam cách đây gần 10 năm. 
 
Với những sự xâm lấn ngày càng rộng trong thời gian gần đây, không thể phủ nhận nguồn lực, độ uy tín, sự bài bản và chuyên nghiệp của doanh nghiệp ngoại là không thể bàn cãi.  Điều này đang buộc các doanh nghiệp trong nước phải thay đổi và làm mới mình nếu không muốn bị đào thải và lấn át. Các doanh nghiệp nội đã bắt tay với nhau nhằm tăng vị thế của hàng Việt trên thị trường hiện nay. 



Tín hiệu đầu tiên là cú bắt tay giữa các doanh nghiệp Việt để tăng cơ hội hàng Việt tiếp cận được người dân. Như Vingroup bắt tay với 250 doanh nghiệp sản xuất nội, FPT bắt tay với Vinamilk. Bà Nguyễn Bạch Điệp - Tổng giám đốc CTCP bán lẻ ký thuật số FPT cho hay: “Những doanh nghiệp ngoại họ quá bài bản thì cái bàn bản chậm đi một số quyết định của họ. Nhưng doanh nghiệp nội chính cái việc linh động trong tất cả các tình huống phản ứng với thị trường phản ứng với nhu cầu khách hàng thì đó là một phần lợi thế”.

Với những động thái trên, hy vọng các nỗ lực của doanh nghiệp nội nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ được đền đáp, và đây cũng là điều tất nhiên để tồn tại trên thị trường Việt Nam đầy sóng gió như hiện nay.
 
                                                                                                 Theo Lao Động

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 14:35:49 06-01-2017

Tin tức cùng thể loại