Hàng Việt Nam nhỉnh hơn Trung Quốc trong mắt bạn bè quốc tế.

Hàng Việt Nam lại được 34% người khảo sát Trung Quốc nhận xét đáng tin cậy. Tỷ lệ này tại các nước Đông Nam Á dao động trong khoảng 7-23%.
Trước đây hàng Trung Quốc được phổ biến trên thế giới với tiêu chí giá rẻ và chất lượng tạm chấp nhận, thế nhưng gần đây hàng Trung Quốc đang bị những sản phẩm "Made in Vietnam" qua mặt bởi người tiêu dùng thế giới đánh giá cao hơn ở tiêu chí chất lượng, độ bền, thiết kế... mặc dù công nghệ và giá có phần thua kém mặt hàng Trung Quốc. 

Statista đã khảo sát người tiêu dùng theo 3 câu hỏi "Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm", "Nhận thức của bạn về nó thay đổi thế nào trong 12 tháng qua", "Đặc điểm nào sau đây khiến bạn nghĩ đến sản phẩm của quốc gia/vùng lãnh thổ này". 
 
 

Trong 10 đặc tính sản phẩm được đưa ra, hàng Việt Nam vẫn được đánh giá cao hơn hoặc tương đương Trung Quốc tại 7 tiêu chí, gồm: Sự độc đáo, Hàng thật, Mức độ công bằng trong sản xuất, Chất lượng cao, Độ bền, Độ bảo mật và Khả năng chứng tỏ địa vị. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ nhỉnh hơn về Tính kinh tế của sản phẩm, Công nghệ tiên tiến và Thiết kế xuất sắc.

Tuy sản phẩm của Việt Nam có hơn Trung Quốc 3 bậc, nhưng cả hai đều không được người tiêu dùng thế giơi đánh giá  cao do nhiều tiêu chí dưới trung bình và thua kém so với các sản phẩm của các quốc gia khác. 
 
Trung Quốc sở hữu nguồn nhân lực dồi dào nhờ lượng dân số lớn nhất thế giới, vì thế hàng thập kỷ nay Trung Quốc vẫn được coi là công xưởng toàn cầu với nguồn nhân lực giá rẻ dồi dào. Nền kinh tế lớn nhì thế giới vì thế cũng gắn liền với hình ảnh sản phẩm rẻ, chất lượng thấp và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
 
Sản phẩm Trung Quốc tuy giá thành rẻ nhưng cũng tỉ lệ thuận với chất lượng kém, vì thế sản phẩm Trung Quốc dần dần bị thay thế bởi các sản phẩm khác chất lượng hơn đến từ các quốc gia khác, danh tiếng của Trung Quốc đã trở nên rất tệ không chỉ riêng tại Đông Nam Á mà còn cả trên toàn thế giới. Theo khảo sát đặt ra chỉ có 10% người Việt Nam, 14% người Philippines, 15% người Thái Lan và 17% người Singapore có đánh giá tích cực về hàng hóa nước này, con số còn lại đều cho rằng hàng Trung Quốc rất tệ, tỷ lệ này tại các quốc gia khác trong khảo sát cũng đa phần chiếm dưới 30%, thậm chí có khi là 0%. 

Trong khi đó, hàng Việt Nam lại được 34% người khảo sát Trung Quốc nhận xét đáng tin cậy. Tỷ lệ này tại các nước Đông Nam Á dao động trong khoảng 7-23%. Trên thế giới, hàng Việt Nam được đánh giá cao nhất tại Ecuador (thứ 10) và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (thứ 20).



Xếp hạng và mức độ đánh giá uy tín hàng Việt Nam tại 52 quốc gia, vùng lãnh thổ được khảo sát. Màu đậm hơn cho thấy mức độ đánh giá cao hơn. Nguồn: Statista


Ông Nicolas Loose - Giám đốc Nghiên cứu tại Statista nhận xét điểm sáng hiếm hoi của Trung Quốc là người dân nước này đánh giá cao hàng nội nhất, và việc sản xuất tại đây có tính "kinh tế" nhất thế giới. "Họ đúng là có danh tiếng tốt tại quê nhà và là cái tên dẫn đầu về giá. Nhưng xếp hạng sản phẩm nói chung quả thực cực kỳ thấp", ông nói.

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 11:09:10 29-05-2017

Tin tức cùng thể loại