Doanh nghiệp ô tô Việt và nỗi lo cơn bão ô tô ngoại nhập

Điều quan trọng nhất các doanh nghiệp ô tô cần là phải được hỗ trợ và làm chủ được thị trường.
Những năm gần đây, thị trường ô tô Việt luôn sôi nổi với nhiều hoạt động. Tính riêng trong 2016, lượng xe mới đã được đưa vào lưu thông trên thi trường đạt gần 460,000 chiếc, trong đó số lượng xe sản xuất trong nước là hơn 340,000 chiếc, nhập khẩu gần 110,000 chiếc. Cùng với thực thi cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN, Việt Nam đang từ từ giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cho đến 2016 sẽ là 0%. Và khi đó thì thị trường Việt sẽ tràn ngập các loại xe nước ngoài giá rẻ, khiến cho doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt vừa chập chững hình thành phải lao đao và chịu sức ép khá nặng nề. .

Hiện tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ô tô của cả nước đạt khoảng 500.000 xe/năm, trong đó có 12 hãng xe nước ngoài, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu trong nước… Những con số này cho thấy, nhu cầu của thị trường ô tô còn rất lớn, được dự báo lên tới 400.000 xe vào năm nay.



Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ về mức 0%. Điều này tạo sức ép lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước. Theo đó, các nhà sản xuất sẽ buộc phải cơ cấu, sắp xếp lại hệ thống sản xuất khu vực, hoặc là tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất trong nước hay chấp nhận rút lui khỏi thị trường Việt Nam và chuyển sang làm thương mại đơn thuần.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là tiềm năng, với tốc độ tăng bình quân đạt gần 40% trong những năm gần đây. Mặc dù vậy, hiện nay, ngành sản xuất ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn như giá thành cao, công nghiệp hỗ trợ kém phát triển, khả năng cạnh tranh và tỷ lệ nội địa hóa thấp; chất lượng xe có được cải tiến nhưng chưa bằng xe nhập khẩu.

Với nguy cơ cơn bão ô tô nước ngoài sắp đổ bộ vào nước ta trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp trong nước phần lớn lắp ráp ở mức độ đơn giản, vì thế sản phẩm ra đời sẽ không được hoàn hảo và chất lượng cao như các sản phẩm thuộc doanh nghiệp nước ngoài, vì thế sẽ rất khó có thể cạnh tranh và tồn tại được trên thị trường. 

Trước tình hình này, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam rất cần có các giải pháp mang tính đột phá và sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ. Nếu không, những doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được.

Mới đây, tại cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam để bàn về chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu duy trì sản xuất lắp ráp trong nước và phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó sẽ hỗ trợ thị trường bằng các hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại như khai báo thuế; Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu; Hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn linh kiện, phụ tùng…; Cùng với đó tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp sản xuất linh kiện và phụ tùng.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng Viện nghiên cứu cơ khí, Bộ Công Thương cho rằng, điều quan trọng nhất các doanh nghiệp ô tô cần là phải được hỗ trợ và làm chủ được thị trường.

“Điều này còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng khi ra nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Nhà nước cần phải làm tốt công tác định hướng thị trường, trong một chừng mực nào đó có thể phải bảo hộ thị trường”, ông Sáng chỉ rõ.

                                                                                        Theo VOV.
 

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 14:04:09 28-03-2017

Tin tức cùng thể loại