Những lời nói nên hạn chế nơi công sở

Nơi chốn công sở thường là nơi khá căng thẳng trong các mối quan hệ đồng nghiệp với nhau, chỉ với một câu nói lỡ miệng, bạn có thể sẽ đánh mất cả công việc của mình, mà nhất là khi nói chuyện với cấp trên.


Nơi chốn công sở thường là nơi khá căng thẳng trong các mối quan hệ đồng nghiệp với nhau, chỉ với một câu nói lỡ miệng, bạn có thể sẽ đánh mất cả  công việc của mình, mà nhất là khi nói chuyện với cấp trên. Do đó nên cân nhắc thật kĩ và tránh các câu nói sau đây bạn nhé.

 

1. Anh/chị sai rồi

 

 

Con người không ai tránh khỏi được những sai lầm, không ai là hoàn hảo cả. Thế nhưng bạn nên cẩn thận lời nói với sếp khi chỉ trích công khai những sai sót hoặc lỗi sai của cấp trên khiến họ mất mặt. Bạn sẽ bị ghét bỏ và loại ra ngoài trong các cuộc họp hoặc các cuộc vui nếu có mặt sếp, và sẽ tạo thành kiến không đáng có cho sếp của bạn. 

 

Đặt trường hợp nếu bạn cảm thấy cấp trên có lỗi thật và muốn họ nhận ra vấn đề thì cách tốt nhất là hãy gợi ý cho họ chứ đừng nói thẳng nói thật, hãy làm cho họ nhận ra sai lầm của họ qua những lời nói ẩn ý, hãy làm mọi chuyện một cách từ tốn, ôn hòa và mọi chuyện sẽ ổn thôi. 

 

2. Tôi không thể

 

Khi bạn được giao một công việc nào đó quá sức mình, nếu bạn thốt lên rằng: "Tôi không thể", bạn sẽ bị đánh giá thấp. Vì câu nói này thể hiện thái độ thiếu tự tin vào năng lực bản thân và thiếu ý chí phấn đấu, những tiêu chí hàng đầu trong việc đánh giá nhân lực. Thay vào đó hãy nói rằng "tôi sẽ cố gắng", người sếp sẽ hiểu rằng đây là một công việc vượt sức của bạn nhưng bạn vẫn có tinh thần tích cực và cố gắng hoàn thành nó, họ sẽ trọng dụng và đánh giá bạn rất cao đấy.

 

3. Đó có phải việc của tôi đâu

 

 

Hiện nay rất nhiều công ty tuyển nhân viên vị trí này nhưng lại giao một nhiệm vụ khác ngoài lĩnh vực, do vậy nếu bạn có càng nhiều kỹ năng thì bạn sẽ đứng rất vững chắc trong công ty. Thế nhưng nếu được giao một việc ngoài chuyên ngành của mình  và bạn thốt lên rằng :"Đây đâu phải là việc của tôi", "Tôi không rành về vấn đề này, nó không phải là chuyên ngành của tôi", mặc dù nó rất chính xác với năng lực của bạn, rằng bạn nói thật lòng. Nhưng bạn sẽ bị đánh giá thấp bởi các người sếp giao việc cho bạn, bởi vì họ luôn muốn sử dụng hết tài lực của bạn để phục vụ cho công ty, luôn muốn bạn cống hiến hết mình cho họ, và nếu không sẵn sàng làm những việc đó, bạn chỉ cho họ thấy rằng bạn không muốn thành công trong công ty, và quyết định sa thải sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

 

4. Tôi không biết

 

Bạn không cần phải biết đáp án chính xác, nhưng chỉ cần phỏng đoán kết quả và nói với sếp sẽ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này để đưa ra câu trả lời chính xác sẽ làm sếp hài lòng hơn là buông một câu vô trách nhiệm: "Tôi không biết". 

 

5. Không

 

Từ ngữ này có vẻ cụt lủn và làm người nghe mất cảm tình. Nên hạn chế nói những từ này nếu không muốn gây mất cảm tình với người nghe. Thay vào đó hãy kèm theo một lời giải thích hợp lý sẽ làm người nghe cảm thấy mát lòng hơn. Nên nhớ chốn công sở cũng rất phức tạp, mọi lời nói của bạn đều có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn. Hãy cẩn trọng.

 

6. Ở chỗ làm cũ, chúng tôi không làm thế

 

Không sếp nào thích người biết tuốt đâu. Vì thế, anh cần thật tế nhị nếu cho rằng mình có cách làm tốt hơn. "Tốt hơn là đừng dùng những câu nhạy cảm, mang tính thách thức. Thay vào đó, hay chuyển chúng thành những câu hỏi mang tính xây dựng", Lynn Taylor - tác giả cuốn "Cách giải quyết những hành động trẻ con của cấp trên và thăng tiến trong công việc" cho biết.

 

7. Tôi không thể làm việc với anh ta/cô ta

 

 

Một công ty hoặc một  tập thể muốn thành công vững mạnh thì điều tiên quyết là phải có tính đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nếu như bạn không thể hòa hợp với đồng nghiệp trong công ty thì bạn sẽ bị đánh giá rất thấp. Thế nên nếu như có không hài lòng hoặc không thích một người nào đó thì cũng hãy vui vẻ và cố gắng hợp tác với họ trong công việc chứ đừng bảo là "tôi không thể làm việc với anh ấy/cô ấy". Khi bạn làm được điều này bạn mới có thể thành công được trong công việc. Vì nó cho bạn thấy là bạn có thể bỏ qua những mâu thuẫn cá nhân để mang lại kết quả tốt trong công việc.

 

8. Sao cô ta lúc nào cũng được...?

 

 

Nếu bạn luôn đố kỵ với người khác và luôn thốt lên những câu đại loại như "tại sao anh này/cô kia lúc nào cũng được..." "Sao anh kia được... mà tôi lại không?", điều này làm cho cấp trên nếu nghe được sẽ đánh giá không tốt về bạn. Than vãn và ganh tỵ với người khác không phải là một điều tốt. Điều bạn cần làm là suy nghĩ xem lí do tại sao anh ta/cô ta được trọng dụng hơn mình, có phải tại năng lực của mình kém hơn, hoặc vì một lí do nào khác.

 

9. Vài ngày tới là tôi đi nghỉ rồi nhé/Mai tôi sẽ về nhà sớm

 

Đừng nói với sếp là bạn sẽ đi nghỉ, hoặc sẽ rời văn phòng sớm. Hãy hỏi họ thật lịch sự. Dĩ nhiên, bạn không phải trẻ con để nói những câu như: "Tôi có thể xin phép nghỉ thứ Hai và thứ Ba không?". Thay vào đó, bạn có thể nói: "Tôi có kế hoạch xin nghỉ thứ Hai và thứ Ba. Và tôi muốn đảm bảo là anh không thấy vấn đề gì với việc đó".

 

Trên đây là một vài ví dụ cơ bản về những câu nói không nên sử dụng nơi công sở, và còn khá nhiều những câu khác nữa. Cái quan trọng ở đây đó là bạn hãy cố gắng cư xử thật hòa nhã, thật lịch sự và đừng gây mất cảm tình nơi công sở, hãy cố gắng hòa đồng với mọi người và hợp tác làm việc để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Có như vậy bạn mới có thể thành công và thăng tiến trong công việc được. 

 
 

Nơi chốn công sở thường là nơi khá căng thẳng trong các mối quan hệ đồng nghiệp với nhau, chỉ với một câu nói lỡ miệng, bạn có thể sẽ đánh mất cả  công việc của mình, mà nhất là khi nói chuyện với cấp trên. Do đó nên cân nhắc thật kĩ và tránh các câu nói sau đây bạn nhé.

 

1. Anh/chị sai rồi

 

 

Con người không ai tránh khỏi được những sai lầm, không ai là hoàn hảo cả. Thế nhưng bạn nên cẩn thận lời nói với sếp khi chỉ trích công khai những sai sót hoặc lỗi sai của cấp trên khiến họ mất mặt. Bạn sẽ bị ghét bỏ và loại ra ngoài trong các cuộc họp hoặc các cuộc vui nếu có mặt sếp, và sẽ tạo thành kiến không đáng có cho sếp của bạn. 

 

Đặt trường hợp nếu bạn cảm thấy cấp trên có lỗi thật và muốn họ nhận ra vấn đề thì cách tốt nhất là hãy gợi ý cho họ chứ đừng nói thẳng nói thật, hãy làm cho họ nhận ra sai lầm của họ qua những lời nói ẩn ý, hãy làm mọi chuyện một cách từ tốn, ôn hòa và mọi chuyện sẽ ổn thôi. 

 

2. Tôi không thể

 

Khi bạn được giao một công việc nào đó quá sức mình, nếu bạn thốt lên rằng: "Tôi không thể", bạn sẽ bị đánh giá thấp. Vì câu nói này thể hiện thái độ thiếu tự tin vào năng lực bản thân và thiếu ý chí phấn đấu, những tiêu chí hàng đầu trong việc đánh giá nhân lực. Thay vào đó hãy nói rằng "tôi sẽ cố gắng", người sếp sẽ hiểu rằng đây là một công việc vượt sức của bạn nhưng bạn vẫn có tinh thần tích cực và cố gắng hoàn thành nó, họ sẽ trọng dụng và đánh giá bạn rất cao đấy.

 

3. Đó có phải việc của tôi đâu

 

 

Hiện nay rất nhiều công ty tuyển nhân viên vị trí này nhưng lại giao một nhiệm vụ khác ngoài lĩnh vực, do vậy nếu bạn có càng nhiều kỹ năng thì bạn sẽ đứng rất vững chắc trong công ty. Thế nhưng nếu được giao một việc ngoài chuyên ngành của mình  và bạn thốt lên rằng :"Đây đâu phải là việc của tôi", "Tôi không rành về vấn đề này, nó không phải là chuyên ngành của tôi", mặc dù nó rất chính xác với năng lực của bạn, rằng bạn nói thật lòng. Nhưng bạn sẽ bị đánh giá thấp bởi các người sếp giao việc cho bạn, bởi vì họ luôn muốn sử dụng hết tài lực của bạn để phục vụ cho công ty, luôn muốn bạn cống hiến hết mình cho họ, và nếu không sẵn sàng làm những việc đó, bạn chỉ cho họ thấy rằng bạn không muốn thành công trong công ty, và quyết định sa thải sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

 

4. Tôi không biết

 

Bạn không cần phải biết đáp án chính xác, nhưng chỉ cần phỏng đoán kết quả và nói với sếp sẽ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này để đưa ra câu trả lời chính xác sẽ làm sếp hài lòng hơn là buông một câu vô trách nhiệm: "Tôi không biết". 

 

5. Không

 

Từ ngữ này có vẻ cụt lủn và làm người nghe mất cảm tình. Nên hạn chế nói những từ này nếu không muốn gây mất cảm tình với người nghe. Thay vào đó hãy kèm theo một lời giải thích hợp lý sẽ làm người nghe cảm thấy mát lòng hơn. Nên nhớ chốn công sở cũng rất phức tạp, mọi lời nói của bạn đều có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn. Hãy cẩn trọng.

 

6. Ở chỗ làm cũ, chúng tôi không làm thế

 

Không sếp nào thích người biết tuốt đâu. Vì thế, anh cần thật tế nhị nếu cho rằng mình có cách làm tốt hơn. "Tốt hơn là đừng dùng những câu nhạy cảm, mang tính thách thức. Thay vào đó, hay chuyển chúng thành những câu hỏi mang tính xây dựng", Lynn Taylor - tác giả cuốn "Cách giải quyết những hành động trẻ con của cấp trên và thăng tiến trong công việc" cho biết.

 

7. Tôi không thể làm việc với anh ta/cô ta

 

 

Một công ty hoặc một  tập thể muốn thành công vững mạnh thì điều tiên quyết là phải có tính đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nếu như bạn không thể hòa hợp với đồng nghiệp trong công ty thì bạn sẽ bị đánh giá rất thấp. Thế nên nếu như có không hài lòng hoặc không thích một người nào đó thì cũng hãy vui vẻ và cố gắng hợp tác với họ trong công việc chứ đừng bảo là "tôi không thể làm việc với anh ấy/cô ấy". Khi bạn làm được điều này bạn mới có thể thành công được trong công việc. Vì nó cho bạn thấy là bạn có thể bỏ qua những mâu thuẫn cá nhân để mang lại kết quả tốt trong công việc.

 

8. Sao cô ta lúc nào cũng được...?

 

 

Nếu bạn luôn đố kỵ với người khác và luôn thốt lên những câu đại loại như "tại sao anh này/cô kia lúc nào cũng được..." "Sao anh kia được... mà tôi lại không?", điều này làm cho cấp trên nếu nghe được sẽ đánh giá không tốt về bạn. Than vãn và ganh tỵ với người khác không phải là một điều tốt. Điều bạn cần làm là suy nghĩ xem lí do tại sao anh ta/cô ta được trọng dụng hơn mình, có phải tại năng lực của mình kém hơn, hoặc vì một lí do nào khác.

 

9. Vài ngày tới là tôi đi nghỉ rồi nhé/Mai tôi sẽ về nhà sớm

 

Đừng nói với sếp là bạn sẽ đi nghỉ, hoặc sẽ rời văn phòng sớm. Hãy hỏi họ thật lịch sự. Dĩ nhiên, bạn không phải trẻ con để nói những câu như: "Tôi có thể xin phép nghỉ thứ Hai và thứ Ba không?". Thay vào đó, bạn có thể nói: "Tôi có kế hoạch xin nghỉ thứ Hai và thứ Ba. Và tôi muốn đảm bảo là anh không thấy vấn đề gì với việc đó".

 

Trên đây là một vài ví dụ cơ bản về những câu nói không nên sử dụng nơi công sở, và còn khá nhiều những câu khác nữa. Cái quan trọng ở đây đó là bạn hãy cố gắng cư xử thật hòa nhã, thật lịch sự và đừng gây mất cảm tình nơi công sở, hãy cố gắng hòa đồng với mọi người và hợp tác làm việc để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Có như vậy bạn mới có thể thành công và thăng tiến trong công việc được. 

 
 

By Nguyễn Oanh on May 25, 2016 10:25:20 AM

Other articles in genre