Thương mại điện tử tại Việt Nam: tiềm năng nhưng nhiều bất cập

Phân tích của Google hiện nay cho thấy tốc độ mạng tại Việt Nam vẫn còn chưa cao nhưng tỉ lệ người sử dụng mạng thì lại rất nhiều và khá lí tưởng để phát triển thương mại điện tử.

Thương mại điện tử tại Việt Nam thực tế vẫn đang được xem là mảnh đất màu mỡ chưa được khai thác triệt để. Không tính các thương hiệu có tiện trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay như Lazada, Chợ điện tử, Tiki.. thì thị trường thương mại điện tử vẫn còn khá nhiều tiềm năng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khai thác. 
 
Việt Nam đang dần dần bắt kịp xu thế hiện đại hóa toàn cầu. Thời đại smartfone, thẻ tín dụng và thanh toán trực tuyến lên ngôi đã khiến cho thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia cho rằng 2016 sẽ là năm bùng nổ công nghệ mạnh mẽ tại Việt nam, là thời điểm để tập trung đầu tư vào mảnh đất thương mại điện tử béo bở này. 
 


Thấy được điều đó nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chiến lược thương mại điện tử của riêng mình để nhanh chóng gia nhập thị trường với kỳ vọng mang lại nguồn lợi nhuận tốt nhất cho mình. Thói quen người dùng đang ngày càng thay đổi theo chiều hướng hiện đại hơn. Thay vì phải cất công ra ngoài mua một món hàng, vừa tốn thời gian, công sức thì nay đã có thể click chuột vài cái đã có thể sở hữu ngay món hàng mình ưa thích trong một khoảng thời gian ngắn. 
 
Phân tích của Google hiện nay cho thấy tốc độ mạng tại Việt Nam vẫn còn chưa cao nhưng tỉ lệ người sử dụng mạng thì lại rất nhiều và khá lí tưởng để phát triển thương mại điện tử. 

Sơ bộ, Việt Nam hiện có khoảng 40 triệu thuê bao internet hoạt động thường nhật, 28 triệu tài khoản mạng xã hội, 128 triệu thuê bao di động. Trong số đó, cứ 10 người thì tới 8 người thường xuyên online, phần lớn là thông qua các thiết bị di động.

Thương mại truyền thống đã ngày càng bị lãng quên vì nó chỉ hướng đến qui mô nhỏ trong khi đó thương mại điện tử vừa nhanh gọn vừa có thể vươn ra toàn cầu với tiềm năng to lớn của nó. 

Giao dịch và thanh toán đều thực hiện trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng mà không phải thông qua một bên trung gian nào cả, các chi phí về mặt bằng, in ấn, giấy tờ cũng không còn là mối lo ngại vì chỉ bằng vài cái click chuột thì mọi chuyện đã xong. 
 
Thêm một điểm cộng của thương mại điện tử là không gặp khó khăn về không gian, thời gian và địa điểm mua hàng, vì chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ đâu, với vài thao tác đơn giản và trong bất kể giờ nào bạn cũng có thể đặt mua món hàng mà mình yêu thích và sẽ sở hữu nó ngay khi được chuyển tới tận nhà trong vòng một khoảng thời gian ngắn. Không phức tạp, không tốn thời gian, không mất công sức đi lại, không quan trọng bạn đặt mua giờ nào, ở đâu... Chỉ cần vài click chuột là mọi thứ đã trong tầm tay. 
 
 
Nhưng không gì là hoàn hảo, thương mại điện tử ưu điểm là thế, vượt trội là thế nhưng vẫn không tránh khỏi những bất cập chưa thể xử lý hết được. 
 
Đầu tiên là hạ tầng thanh toán. Dù lượng thẻ thanh toán đang lưu hành tại Việt Nam đã đạt khoảng 69 triệu thẻ, cung cấp bởi hơn 67 ngân hàng, nhưng con số này thực tế vẫn thấp. Vẫn còn khá nhiều người chưa sử dụng hoặc e ngại khi mua hàng mà không được thẩm định bởi chính họ và sẽ nhận được món hàng kém chất lượng hoặc hàng giả, hàng nhái. 
 
Một số khác lại lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin trên Internet nên vẫn trung thành với hình thức thương mại truyền thống.  Vì thế số lượng giao dịch thương mại điện tử vẫn chưa thể bằng thương mại truyền thống.
 
Dù rằng có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng tâm lý người dùng vẫn còn e ngại và còn gặp nhiều bất cập nhưng tương lai thương mại điện tử sẽ rất có triển vọng và sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn tại Việt Nam. 
 
                                                                   Một phần thông tin từ thanhnien.vn

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 11:27:13 14-07-2016

Bài viết cùng thể loại