Thị trường bán lẻ "nóng" lên từng ngày vào cuối năm

Theo một chuyên gia, hiện tỉ trọng bán lẻ trên cả nước giữa nước ngoài và Việt Nam là 60% -40%. Tại TP HCM, tỉ lệ này ngược lại nhờ Saigon Co.op khá mạnh. Tuy nhiên, trong tương lai, rất khó duy trì tỉ lệ này vì các nhà bán lẻ ngoại đang quyết tâm mở rộng thị phần.

Quãng thời gian gần cuối năm là thời gian kinh doanh nở rộ và cạnh tranh nhất. Các doanh nghiệp đua nhau cạnh tranh thị phần nhằm tìm kiếm lợi nhuận trong mùa mua sắm cuối năm, vì thế thị trường bán lẻ cũng theo đó mà trở nên sôi động hơn rất nhiều. Hiện nay doanh nghiệp trong và ngoài nước đang ngang ngửa trong thị phần bán lẻ, để cạnh tranh với nhau, buộc các doanh nghiệp phải có những chính sách hợp lý và hiệu quả nhằm thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu. 
 
Để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã thực hiện các chiến dịch khuyến mãi và nhiều chiến lược khác nhằm cạnh tranh với nhau. Điển hình có thể thấy như siêu thị Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) đã chịu khó trang trí khu bán hàng tự chọn để bắt mắt hơn một số Co.opmart khác trên địa bàn thành phố, đã vậy giờ mở cửa tại đây cũng sớm hơn khi bắt đầu đi vào hoạt động lúc 7h30 phút, sớm hơn Co.opmart khác 30 phút. Giải thích cho việc này, đại diện Co.op Foodcosa Quang Trung giải thích rằng nếu không chăm sóc tốt khách hàng thì sẽ bị mất khách vì khu vực Gò Vấp hiện đang mọc lên rất nhiều trung tâm thương mại và siêu thị bán lẻ của nước ngoài. 
 
Không nơi nào ở TP HCM tập trung nhiều thương hiệu bán lẻ hiện đại như Gò Vấp. Trong nước có Co.opmart, Vincom Plaza; nước ngoài thì có Emart, Lotte Mart, BigC. Trong đó, Emart luôn có những chương trình “nhấn” để thu hút khách hàng. “Đồng hương” với Emart, Lotte Mart Gò Vấp khai trương vào cuối tháng 4-2016 cũng không kém cạnh về sự đa dạng hàng hóa, chính sách giá và dịch vụ khách hàng. Lotte Mart Gò Vấp là bản sao mô hình Lotte Mart ở Hàn Quốc với các trang thiết bị hiện đại, có cả khu vực chăm sóc thú cưng, luôn tạo ra sự khác biệt với các điểm bán lẻ khác.

Chính vì thế, cuộc cạnh tranh bán lẻ ở Gò Vấp được đánh giá là quyết liệt, các siêu thị phải so nhau từng chút nhằm lôi kéo khách hàng. Theo thông tin trong ngành bán lẻ, sắp tới, người tiêu dùng Gò Vấp còn được các nhà bán lẻ “chăm sóc” tốt hơn do có thêm vài nhà phân phối mới.

Theo một chuyên gia, hiện tỉ trọng bán lẻ trên cả nước giữa nước ngoài và Việt Nam là 60% -40%. Tại TP HCM, tỉ lệ này ngược lại nhờ Saigon Co.op khá mạnh. Tuy nhiên, trong tương lai, rất khó duy trì tỉ lệ này vì các nhà bán lẻ ngoại đang quyết tâm mở rộng thị phần.

Doanh nghiệp ngoại chiếm ưu thế!

Sau khi thương vụ mua lại Metro Cash & Carry được hoàn tất, Tập đoàn TCC (Thái) đã đổi tên thành Công ty Mega Market Việt Nam và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2017, theo như dự đoán thì cơ cấu hàng hóa và nhiều thứ khác sẽ bị thay đổi, và tất nhiên là sẽ ưu tiên mặt hàng Thái hơn Việt. 

Sau khi tái cơ cấu hoạt động hệ thống điện máy Nguyễn Kim và siêu thị Big C, Central Group đã đồng loạt mở thêm 14 trung tâm bán lẻ điện máy - kỹ thuật số trên cả nước. Tập đoàn đến từ Thái Lan này cũng vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới để nâng cấp 13 trung tâm thương mại, siêu thị Big C thành các trung tâm thương mại hiện đại và đa dịch vụ, đón đầu nhu cầu mua sắm của xu hướng mới. Ngoài ra, từ nay đến năm 2021, Central Group còn tiếp tục đầu tư thêm các trung tâm thương mại mới để tăng gấp đôi số lượng siêu thị và doanh số so với hiện giờ.

Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như Aeon, Lotte, Auchan… cũng đang đẩy mạnh mở rộng thị phần. Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) bán lẻ trong nước lại rơi rụng dần. Những cái tên như Maximark, Citimart, Fivimart, Siêu thị Hà Nội… đã đổi chủ hoặc teo tóp.
 
Cuộc chiến bán lẻ dưới góc nhìn của ông Nguyễn Anh Đức, hiện là Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết lợi thế của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài là vô cùng lớn, họ được hưởng chính sách ưu đãi từ nước nhà dành cho doanh nghiệp ngoại, có lợi thế về kinh nghiệm, tài chính và kiên trì vì thế doanh nghiệp nội không thể cạnh tranh lại. Nếu doanh nghiệp nội không cố gắng đổi mới, nâng cấp hình ảnh bản thân thì sẽ khó lòng cạnh tranh lại các ông lớn nước ngoài. 

Nhiều chuyên gia đánh giá các nhà bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam đã mang theo những trải nghiệm mua sắm mới cho người tiêu dùng cùng cách truyền thông hiệu quả nên tạo được sự hấp dẫn. DN nước ngoài có kinh nghiệm, hoạt động cả 100 năm, có tầm nhìn xa nên đầu tư bài bản và biết cách khai thác nhà cung cấp lẫn người tiêu dùng.
 
Vài năm qua, các nhà bán lẻ chạy đua về chính sách giá, hệ thống nào cũng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cùng nhiều hoạt động thu hút khách hàng. Tất nhiên, chi phí cho những chương trình này có phần đóng góp của các nhà cung cấp, như chiết khấu cho siêu thị tăng hằng năm. Bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Saigon Food, cho biết tổng chi phí mà Sài Gòn Food phải trả cho các siêu thị ngoại ít nhất là 10%-20% (siêu thị nội không quá 10%), ăn hết vô lợi nhuận. Tuy nhiên, để giữ vững thị phần, DN không thể dừng đưa hàng vào các hệ thống phân phối ngoại.

Tuy vậy điều này lại là lợi ích đáng kể đối với người tiêu dùng, khi các doanh nghiệp đua nhau cạnh tranh bằng các chiến dịch thu hút khách hàng và chương trình khuyến mãi hoặc nâng cấp  sản phẩm, cải thiện quy trình dịch vụ thì người tiêu dùng lại là người hưởng lợi nhiều nhất. Các DN dự đoán Tết này, người tiêu dùng TP HCM sẽ được lợi từ nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng loạt mặt hàng nhập khẩu, trong đó đa phần là thực phẩm, hàng tiêu dùng của Thái Lan.
 
                                                                                      Theo Người Lao Động

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 11:29:20 20-12-2016

Bài viết cùng thể loại