Sức mạnh của "tiềm thức" trong thương hiệu

Hãy cố gắng tạo ra những hình tượng mang tính chất gợi hình như ngay cả nhìn vào một tờ giấy trắng cũng có thể thôi thúc trong tiềm thức của khách hàng tìm đến thương hiệu của bạn, đó là lúc bạn sẽ thành công.

Thói quen mua hàng của người tiêu dùng đôi khi không phải do chính người tiêu dùng quyết định. Khi họ mua một món hàng nào đó, họ luôn nghĩ mình có những lý do cần thiết để mua nó, họ luôn nghĩ rằng họ có thể kiểm soát tốt hành vi mua sắm của mình và trong đầu đã xuất hiện những lí do để mua món hàng như "đẹp, giá rẻ, tốt, hãng nổi tiếng..."

 

 

Nhưng đó chưa phải là nguyên nhân cốt lõi. Theo những nghiên cứu, khảo sát về thần kinh, tâm lý, kinh tế học hành vi thì những suy nghĩ mua sắm không như những gì chúng ta nghĩ. Đó chính là sự thôi thúc và ảnh hưởng vô thức mơ hồ từ "quá khứ xa xôi" mà ta không hề hay biết.

 

Điều này được nhắc đến một cách rõ ràng trong một quyển sách mới phát hành Brand Seduction: How Neuroscience Can Help Marketers Build Memorable Brands do một nhà tư vấn thương hiệu có ảnh hưởng với một số thương hiệu lớn trên thế giới, Daryl Weber cho biết. 

 

1. Mọi thứ mà bạn làm đều là làm thương hiệu

 

Vấn đề thương hiệu rất quan trọng vì nó không chỉ là đại diện cho một công ty, tổ chức về một lĩnh vực nào đó, mà hơn thế nữa nó là " tập hợp những liên tưởng trong tâm trí, cả ý thức và vô thức".

 

Những liên tưởng có ý thức có thể bao gồm sản phẩm hay dịch vụ của bạn, chức năng của sản phẩm, giá và tên sản phẩm, các mẫu quảng cáo và tiếp thị. Khía cạnh vô thức chính là cảm xúc ẩn bên dưới được kết nối với thương hiệu.

 

Những ý nghĩ và cảm xúc đó sẽ tích tụ dần theo thời gian, tỉ lệ thuận với những tương tác và hành động của mọi người với thương hiệu của bạn trong mọi vấn đề liên quan. Điều này có nghĩa là mọi khía cạnh của doanh nghiệp mà người tiêu dùng tiếp xúc, từ cách phân phối, bán hàng cho đến văn hóa doanh nghiệp và con người sẽ ảnh hưởng đến trực giác và quyết định vô thức về thương hiệu của bạn.

 

2. Xây dựng "thế giới tưởng tượng" cho thương hiệu của bạn

 

Mỗi một thương hiệu đều có một "thế giới tưởng tượng" của riêng nó. Đó có thể là bất kì thứ gì giúp người dùng liên tưởng đến thương hiệu của bạn trong vô thức và hướng họ vô tình đến sản phẩm của thương hiệu đó mà không hề hay biết. Tầm ảnh hưởng của nó là không thể xác định. Điều này chính là điểm mấu chốt để quyết định sự ảnh hưởng của thương hiệu mà bạn tạo ra lên tư duy và thói quen mua sắm của người dùng, và còn liên quan đến vấn đề cạnh tranh với các đối thủ khác. 

 

Mỗi con người đều có những khát khao mong muốn cần thỏa mãn nhưng đã bị kìm nén trong quá trình lớn lên và chấp nhận những qui tắc xã hội. Những ham muốn này không bao giờ biến mất, chúng sẽ xuất hiện trong giấc mơ, trong những câu nói buộc miệng hoặc những hành vi bộc phát.

 

Weber gợi ý nên đào sâu vào cảm xúc, cá tính và thậm chí là “linh hồn” của thương hiệu và sau đó thổi bùng chúng ra thông qua hình ảnh… để định nghĩa “thế giới tưởng tượng” mà bạn muốn người tiêu dùng cảm nhận.

 

3. Cách bạn nói có thể quan trọng hơn điều bạn nói

 

Chủ một thương hiệu thì phải nói được tại sao người tiêu dùng lại nên chọn sản phẩm và thương hiệu của họ thay vì chọn đối thủ cạnh tranh. Sử dụng các biện pháp tiếp thị, tạo dựng thương hiệu luôn quan trọng nhưng điều quan trọng hơn hết là cách họ diễn giải và nói lên thông điệp của mình.

 

Trong Brand Seduction, Weber miêu tả cách mà “giọng điệu” và cá tính của tiếp thị tạo nên sự khác biệt lớn về cách nhìn của người tiêu dùng đối với thương hiệu của bạn. Các yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ, nét mặt của một người mẫu, âm nhạc và nhiều yếu tố khác có tác động mạnh đối với cách nhìn về thương hiệu.

 

Các yếu tố trên sẽ làm cho thương hiệu của bạn trở nên như thế nào, hào nhoáng, cao cấp, hoài niệm? Tất cả phụ thuộc vào cách bạn tạo dựng thương hiệu trên thị trường. Hãy cố gắng tạo ra những hình tượng mang tính chất gợi hình như ngay cả nhìn vào một tờ giấy trắng cũng có thể thôi thúc trong tiềm thức của khách hàng tìm đến thương hiệu của bạn, đó là lúc bạn sẽ thành công. 

 

4. Đừng nghe theo "lời của người tiêu dùng"

 

Vì thế đừng trông đợi quá nhiều vào các kết quả nghiên cứu thị trường vì nó chỉ cho bạn biết 50% vấn đề mà thôi. Vì trong khảo sát sẽ chỉ quan tâm đến các vấn đề trước mắt như độ lớn mạnh của thương hiệu, mong muốn của người tiêu dùng

 

Chính vì những liên tưởng vô thức này, các kết quả nghiên cứu thị trường có thể chỉ kể với bạn một nửa câu chuyện. Khi chúng ta thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn, khảo sát nhỏ, chúng ta chỉ tập trung vào những phản ứng và lời giải thích có ý thức về sản phẩm và thương hiệu. Dữ liệu này có thể có giá trị nhưng thường thì chúng bỏ qua khía cạnh vô thức cũng rất quan trọng của các thương hiệu.

 

Nếu bạn có thể nhìn sâu vào tiềm thức của khách hàng và biết được họ thật sự mong muốn điều gì thì đó là lúc bạn thành công. Những điều đó sẽ không hiện hữu trước mắt mà ẩn trong những lời nói, ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu, hoàn cảnh và nhiều tác động khác từ cuộc sống. Và đó chính là chiếc chìa khóa mở cửa thành công cho thương hiệu của bạn. 
 

Tỉ phú công nghiệp tại Việt Nam vẫn còn rất ít.


                                                                                              
                                                                                     Theo AN BÌNH

                                                                                      DNSG


Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 10:29:44 29-07-2016

Bài viết cùng thể loại