Kinh tế Việt Nam 2016, nhìn lại một chặng đường

Nhìn lại một năm qua của nền kinh tế Việt Nam trong 2016 có nhiều điểm ưu và khuyết, phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ và các đại gia nước ngoài, nguồn FDI vẫn tăng trưởng tốt tuy cuối năm có giảm và bị khựng lại đôi chút nhưng cũng không đáng kể.

Trong 1 năm qua, nền kinh tế Việt đã trải qua nhiều biến động, hòa theo nền kinh tế thế giới cũng nhiều biến cố không kém. Tính đến thời điểm cuối tháng 11/2016, Việt Nam vẫn không bị thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu. Theo ông Pieter Pennings, Giám đốc CEL Consulting cho biết dù lạm phát 10 tháng đầu năm tăng 2,27% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ số GDP cũng như giá trị bán lẻ tăng trưởng chậm lại đôi chút nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến thị trường Việt Nam, đã vậy những thay đổi về cơ cấu cũng của thị trường Việt cũng đang có chiều hướng khả quan. 
 

 
Cán cân thương mại của cả 11 tháng hiện đang dừng ở mức xuất siêu 2,9 tỷ USD.Tổng kim ngạch cả nước tính đến hết tháng 11 2016 hiện tại là 159,5 tỷ USD, tăng 7,5% trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 156,6 tỷ USD, tăng 3,5%. 

Năm nhóm hàng xuất siêu nhiều nhất chiếm khoảng 70% tổng giá trị xuất siêu, bao gồm hàng dệt may, diện thoại và linh kiện, giày dép, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Năm nhóm hàng nhập siêu nhiều nhất chiếm khoảng 51% tổng giá trị xuất siêu là máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử, vải nguyên liệu, sắt thép các loại và chất dẻo nguyên liệu.

Nhóm hàng xuất siêu mạnh nhất tại Việt Nam hiện tại đó là về hàng thành phẩm gia công và lắp ráp. Vì tại Việt Nam ngành nghề gia công hoạt động rất mạnh, nhiều nguồn nhân lực. Nhóm hàng nhập siêu chủ đạo tại Việt Nam lại là các mặt hàng vật tư, nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Đặc điểm kinh tế XNK vẫn phần lớn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và máy móc công nghệ từ nước ngoài. 

Nhìn chung ta thấy cơ cấu xuất nhập khẩu tại Việt Nam không có sự thay đổi đáng kể so với những năm trước, vì thế cũng không lo bị thâm hụt cán cân thương mại. 
 
Số lao động ngành công nghiệp tăng mạnh lên đến 4,3%, trong đó lao động ngành khai khoáng giảm 7,2%, ngành chế biến, chế tạo tăng 5%. Chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo bình quân 10 tháng là 66,9%, giảm so với mức 72,9% năm 2015. 
 


Thành phố lớn vẫn là nơi tập trung hàng tiêu dùng, thị trường tại các nơi này có chỉ số tăng trưởng mạnh và luôn cao hơn các khu vực nông thôn. Khu vực thành thị được biết đến với những mặt hàng tiêu dùng phi thực phẩm đều tăng trưởng đáng kể, còn ở nông thôn thì ngược lại. Xu hướng tiêu dùng tại nông thôn cũng đang bắt đầu chuyển hướng sang sản phẩm chăm sóc cá nhân. 

Thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam tăng trưởng mạnh và đều hơn ở 4 thành phố chính so với vùng nông thôn. Tại khu vực thành thị, những mặt hàng tiêu dùng phi thực phẩm tăng trưởng mạnh. Tại thị trường nông thôn, ngoài mặt hàng sữa vốn là mặt hàng tăng trưởng nhanh từ trước đến nay, thì xu hướng người tiêu dùng đang bắt đầu hướng đến những sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Tại khu vực thành thị, các kênh mua sắm phát triển mạnh bao gồm cửa hàng bách hóa (11%) và cửa hàng tiện lợi (34%).Tiêu biểu cho kênh của hàng tiện lợi là chuỗi cửa hàng VinMart. Tính đến cuối tháng 10, VinMart hiện có khoảng 650 cửa hàng trên toàn quốc và hướng đến đạt mốc 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2016. Nhìn chung trong năm nay, với sự phát triển mạnh của mô hình bách hóa nhỏ và các cửa hàng tiện lợi với độ phủ rộng và gần với khu dân cư, thị phần của các kênh chợ truyền thống ở cả thành thị và nông thôn có xu hướng giảm.

Đặc biệt tại nông thôn, chỉ riêng trong tháng 10, kênh chợ truyền thống ghi nhận giảm giá trị với tốc độ 8%, tăng 4% so với tháng 9. Mô hình cửa hàng chuyên doanh cũng có xu hướng giảm giá trị trên toàn quốc. Mặc dù tại nông thôn, mô hình tạp hóa gia đình vẫn phát triển bình ổn, nhưng tại khu vực thành thị kênh mua sắm này cũng ghi nhận giảm đều.
 
Có thể thấy là trong năm 2016, kênh cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ nhất, kênh siêu thị có xu hướng ổn định và kênh mua sắm truyền thống đang dần mất thị phần. Nếu xu hướng này tiếp tục thì việc hiện đại hóa kênh mua sắm ở Việt Nam có thể sẽ tăng tốc trong thời gian tới. Ngoài việc thay đổi cơ cấu kênh mua sắm, xu hướng hiện đại hóa bán lẻ còn thể hiện ở xu hướng cung cấp thực phẩm
hữu cơ sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
Nhìn lại một năm qua của nền kinh tế Việt Nam trong 2016 có nhiều điểm ưu và khuyết, phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ và các đại gia nước ngoài, nguồn FDI vẫn tăng trưởng tốt tuy cuối năm có giảm và bị khựng lại đôi chút nhưng cũng không đáng kể. 
 
                                                                                                Theo Báo Hải Quan

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 14:07:29 08-12-2016

Bài viết cùng thể loại