Những hành vi của sếp khiến nhân viên mất tinh thần làm việc

Mỗi người đều có những mặt tốt xấu khác nhau, không ai giống ai và cũng không ai là hoàn hảo, ngay cả những người lãnh đạo cũng có khuyết điểm, vì thế nên có một sự nhìn nhận khách quan.

Tinh thần làm việc là thứ quyết định năng suất và hiệu quả làm việc của một người. Để có được một tinh thần làm việc hiệu quả thì nhà quản lý phải cung cấp và đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của nhân viên, nhiều nhà quản lý than phiền về trình độ và chất lượng nhân viên của mình không tốt dẫn đến nhân viên chán nản và bỏ việc. 

Mỗi người đều có những mặt tốt xấu khác nhau, không ai giống ai và cũng không ai là hoàn hảo, ngay cả những người lãnh đạo cũng có khuyết điểm, vì thế nên có một sự nhìn nhận khách quan và đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu được nhân viên đang cần gì, đó mới là một nhà quản lý tài ba, tránh mắc phải những sai lầm được nêu ra sau đây ảnh hưởng đến tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên cũng như toàn bộ máy làm việc của công ty. 
 
 
* Không bao giờ hoặc rất ít khi khen ngợi.

Ai cũng thích được khen ngợi, nhưng lời khen ngợi đến từ cấp trên luôn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhân viên làm việc hăng say và hiệu quả hơn. Nếu một người quản lý không bao giờ khen nhân viên của họ trong bất kì tình huống nào hoặc rất rất lâu mới khen một lần thì tinh thần làm việc của nhân viên sẽ luôn trong trạng thái chán nản và không hứng thú với công việc của mình. 

* Làm việc quá sức

Cái gì nhiều quá cũng không tốt, làm việc chăm chỉ hăng say sẽ rất tốt cho công việc nhưng nếu như quá sức sẽ gây ra những tác dụng phụ. Vì thế bắt nhân viên làm việc quá nhiều nhưng cái họ nhận được lại không xứng đáng với những gì công sức họ bỏ ra sẽ rất dễ khiến cho họ cảm thấy chán nản và tù túng. Nếu bạn muốn nhân viên của mình làm việc ngoài giờ hoặc nhận một khối lượng công việc lớn thì hãy tưởng thưởng họ xứng đáng.

* Tước đi cơ hội và sự thăng tiến

Khi một nhân viên luôn chăm chỉ làm việc tốt, nhưng lại không được ông chủ công nhận và trao cơ hội, sự nhiệt tình của họ sẽ giảm dần. Cản trở thăng tiến là một sai lầm to lớn của những nhà quản lý. Khi may mắn có được một nhân viên tài năng, hãy giúp họ mở rộng kỹ năng và phát triển sự nghiệp. Làm được điều đó, bạn chắc chắn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo sáng suốt.

* Lỗi lầm thuộc về nhân viên
 
Một người quản lý cứng nhắc, không nhận sai và luôn cho rằng mọi việc đều là lỗi của người khác sẽ không thể nhận được sự tôn trọng và thiện cảm của nhân viên. Những gì cần làm là khi gặp khó khăn, nhà lãnh đạo cần đồng lòng, kề vai sát cánh cùng nhân viên tập trung giải quyết và xử lý cũng như chịu trách nhiệm với những sai lầm của mình, đó mới là một nhà lãnh đạo tài ba. 

* Xem thường 

Khi nhân viên không nhận được sự tôn trọng mà họ đáng được hưởng, họ sẽ nhanh chóng đi tìm công việc khác. Bạn sẽ để vuột mất những nhân viên tài năng nếu không học cách tôn trọng và hòa đồng.

* Không để nhân viên theo đuổi đam mê

Đam mê là nguồn cảm hứng cũng như nguồn động lực thúc đẩy một người lao động hăng say để đạt được đam mê và mục tiêu của mình. Nhiều nhà quản lý lại chỉ muốn nhân viên của họ làm theo những gì mà họ đã đặt ra và bó buộc nhân viên trong những luật lệ và khuôn khổ. Thực chất những người có thể theo đuổi đam mê của họ sẽ luôn có tâm trạng rất thoải mái và thư thái, sẵn sàng làm việc và cho ra những sản phẩm kết quả vượt trên mong đợi. 
 
Giống như triết lý kinh doanh của một CEO sở hữu công ty lớn hàng đầu Nhật Bản, sự thành công và thất bại của doanh nghiệp không chỉ dựa vào lãnh đạo mà còn phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên, những người tạo ra sản phẩm, vì thế hãy trân trọng những nhân viên của bạn, giúp họ có được một môi trường làm việc thoải mái, một tinh thần làm việc hăng say, khi đó doanh nghiệp hoặc tổ chức mà bạn quản lý sẽ phát triển vượt bậc và mọi khó khăn đối với bạn chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. 

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 17:37:49 08-02-2017

Bài viết cùng thể loại