Hàng Việt Nam: Thị trường nước ngoài còn lắm gian nan

Về xuất khẩu, ASEAN là thị trường lớn thứ 3 của doanh nghiệp Việt Nam (sau Mỹ và EU), trong khi chiều ngược lại, khu vực này là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng lớn thứ ba cho Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sau khi thực hiện các hiệp định mở cửa thị trường Việt Nam, hàng hóa từ các doanh nghiệp nước ngoài đang ào vào thị trường Việt với tốc độ chóng mặt. Nhưng ngược lại thì doanh nghiệp Việt lại không quan tâm đến thị trường chung này. 
 
 
Số liệu từ Tổng cục Hải quan về xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm cho biết Việt Nam đang thâm hụt thương mại tại châu Á nhưng lại tăng trưởng ở các khu vực khác. Trong nửa đầu năm 2016, thâm hụt thương mại tại châu Á lên đến hơn 26,69 tỉ USD. 

“Đỏ mắt” tìm hàng Việt

Điều dễ thấy nhất đó là rất hiếm khi tìm thấy sản phẩm Việt Nam tại các siêu thị lớn trong các quốc gia ASEAN như Thái Lan, Malaysia... Nhưng ngược lại các sản phẩm của các quốc gia ASEAN lại có mặt phổ biến trong các siêu thị nước ta, đặc biệt là những vùng trung tâm thành phố lớn. 

Thực tế cho thấy hàng Việt rất khó thâm nhập vào thị trường các nước ASEAN, thậm chí là sau khi AEC ra đời cũng không làm cho tình hình thêm khả quan là bao. 
 
Công ty TNHH Cơ khí Công Nông Nghiệp Bùi Văn Ngọ hiện là một trong những công ty xuất khẩu thiết bị chế biến gạo hiếm hoi thâm nhập được vào thị trường ASEAN trong khoảng từ 10 năm trở lại đây. Với thâm niên lâu đời và không ngừng nghiên cứu thị trường và cải tiến dịch vụ, nhưng thực tế công ty vẫn chưa xây dựng được hệ thống đại lý phân phối độc quyền hoặc chi nhánh tại các nước khác. Đó là một điều khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp Việt trên thị trường ASEAN hiện nay. 
 
Giám đốc hành chính nhân sự, đại diện truyền thông của công ty CP Acecook Việt Nam, bà Trần Thị Mỹ Vân cho biết hiện tại trên 47 quốc gia và  vùng lãnh thổ đã có sản phẩm của công ty được bày bán, nhưng nếu xét riêng trong khu vực ASEAN thì sản phẩm của công ty chỉ có mặt tại Campuchia, Lào và Myanmar. Ngay cả tại Indonesia, quốc gia sử dụng mì ăn liền lớn nhất khu vực, sản phẩm mì nước ta cũng không thể chen chân vào thị trường nước này. Theo bà Vân nhận định "Không thể kỳ vọng AEC sẽ kích thích tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm mì gói".
 
AEC đã được thành lập khá lâu  cùng các hiệp định thương mại tự do khác ra đời, nhiều chuyên gia kinh tế kì vọng doanh nghiệp Việt có thể vươn ra thế giới nhiều hơn. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước quan niệm rằng nên cạnh tranh trong nước để giữ vững thị phần còn chuyện vươn ra biển lớn nên tính sau. 
 
Ông Lương Vạn Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, cho biết có xuất khẩu hàng qua một số nước ASEAN nhưng không nhiều vì không cạnh tranh được, ngay cả với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Sau khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, trong đó có AEC, khá nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan… vào nước ta xây nhà máy rồi xuất khẩu sản phẩm để tận dụng lợi thế, cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp trong nước.

Tiềm lực của doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn còn chưa đủ mạnh để cạnh tranh với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không những vậy, chi phí đầu vào cho sản xuất lại tăng liên tục khiến các doanh nghiệp Việt chỉ dám củng cố, duy trì thị phần trong nước chứ chưa thể đưa sản phẩm Việt ra nước ngoài, điều này vừa rủi ro vừa tốn chi phí rất nhiều, có thể dẫn đến phá sản nếu như thất bại. Về thị trường ASEAN, ông chủ Mỹ Hảo cho biết dù các nước như Malaysia, Thái Lan hay Campuchia đánh giá hàng Việt có chất lượng tốt nhưng để cạnh tranh được ở những thị trường này lại không đơn giản. Tại Thái Lan, Mỹ Hảo có thể bán hàng ở nhiều địa phương nhưng Bangkok thì không thể chen chân được với các DN nước ngoài.

Về xuất khẩu, ASEAN là thị trường lớn thứ 3 của doanh nghiệp Việt Nam (sau Mỹ và EU), trong khi chiều ngược lại, khu vực này là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng lớn thứ ba cho Việt Nam sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Việt muốn vươn ra biển lớn tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, thử thách. Vì tiềm lực chúng ta vẫn chưa đủ để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì thế nếu muốn sản phẩm Việt Nam có mặt phổ biến ở các nước khác thì nhà nước phải có những chính sách để giúp đỡ các doanh nghiệp Việt cũng như bản thân các doanh nghiệp đó phải cố gắng, nỗ lực không ngừng để có thể đưa sản phẩm Việt đến với thị trường Thế Giới. 
 

Tạo bởi Nguyễn Oanh vào lúc 14:21:44 01-08-2016

Bài viết cùng thể loại